Nếu bạn phải thường xuyên làm việc với nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau chẳng hạn ASP, PHP, Java, C#, Python, JSP, … thì thay vì sử dụng nhiều trình soạn thảo, bạn có thể sử dụng một trình soạn thảo hổ trợ tất cả các ngôn ngữ này.


Xin giới thiệu với bạn Notepad++ (không phải Notepad của Windows), một chương trình có thể đáp ứng được yêu cầu,hỗ trợ bạn soạn thảo các ngôn ngữ nói trên.



Notepad++ là một phần mềm soạn thảo mã nguồn hoàn toàn miễn phí hỗ trợ đa ngôn ngữ lập trình, hoạt động trong môi trường Microsoft Windows. Ngoài ra, Notepad++ là thay thế hoàn hảo cho Notepad cổ điển xưa, không những về mặt tính năng mà cả về giao diện tương tác đều cho thấy sự đẳng cấp vượt bậc.
Notepad++ phát triển dựa trên nền tảng Scintilla (một trình soạn thảo vô cùng mạnh mẽ), được viết bởi ngôn ngữ C++ với lõi win32 thuần túy (tức là không chứa MFC, nhằm đảm bảo tốc độ thực thi cao cũng như tạo nên một chương trình với kích thước nhỏ gọn) và giấy phép GPL.

Trang chủ
Download


Một số những tính năng chính của Notepad++
Hỗ trợ nhiều ngôn ngữ khác nhau.
WYSIWYG (Printing).

  • Bộ cấu hình Style: Mỗi một style hỗ trợ cho từng ngôn ngữ, người dung có thể thay đổi màu tùy ý cho background/foreground, font chữ, kích thước hay định dạng font thông qua hộp hội thoại Style Configurator.
  • Notepad++ cho phép người dùng xác định ngôn ngữ riêng của mình: không chỉ tô sáng cú pháp của các từ khóa, mà còn đồng thời uốn nếp chúng, cũng như các từ khóa chú thích hay các toán tử…
  • Multi-Document và Multi-view: tại cùng một thời điểm, người dùng có thể tương tác chỉnh sửa, soạn thảo cũng như hiển thị, xem nhiều tài liệu khác nhau.
  • Hỗ trợ tìm kiếm chính xác các chuỗi có trong bản soạn thảo mã nguồn.
  • Hỗ trợ tính năng Kéo & Thả.
  • Thiết đặt vị trí cửa sổ với hai chế độ: ngang hoặc dọc.
  • Tự động phát hiện trạng thái File: Nếu bạn thay đổi hoặc xóa một file mà được mở bởi Notepad++, bạn sẽ được thông báo để cập nhật tài liệu của bạn (reload file hoặc remove file).
  • Tính năng phóng to và thu nhỏ giúp dễ dàng hơn trong khi soạn thảo cũng như xem mã nguồn.
  • Bookmark: Đơn giản người dùng chỉ cần kích lên lề Bookmark (vị trí bên cạnh các dòng số bên tay phải) hoặc đồng nhấp tổ hợp phím Ctrl+F2 để dịch chuyển một bookmark. Một số thao tác cơ bản: F2 (chuyển tiếp bookmark), Shift+F2 (quay về bookmark trước). Xóa tào bộ bookmark, click lên Menu>>Clear All Bookmarks.

Còn nhiều tính năng hay nữa, các bạn có thể tự khám phá thêm.
Cách compile và run C trong Notepad++
Để viết chương trình thì ta cần soạn thảo ra văn bản mã nguồn sau đó thực hiện quá trình chuyển từ văn bản đó sang mã máy. Cho nên lập trình gồm các công cụ sao đây:

  • Soạn thảo văn bản
  • Tiền xử lí và dịch ra file đối tượng (object file)
  • Liên kết các file đối tượng và các thư viện (thư viện thực ra là các file đối tượng mà người ta cung cấp sẵn) để tạo ra chương trình có thể thực thi được
  • Ngoài ra còn nhiều chương trình hổ trợ khác nữa

Hướng dẫn sử dụng
Sau khi chạy chương trình, bạn muốn sử dụng ngôn ngữ nào thì chỉ việc vào menu Language, lựa chọn ngôn ngữ bạn sử dụng.
Chương trình này cũng có nhiều tính năng tương tự như Editplus nhưng có nhiều ưu điểm hay hơn như khả năng gom mã: chương trình sẽ hiển thị dấu trừ (-) trước một khối mã, khi bạn bấm vào dấu trừ này, nó sẽ biến thành dấu cộng (+) và khối mã đó sẽ được thu gọn lại.
Ngoài ra, nếu cần gõ tiếng việt bạn chỉ việc vào Menu Fomat >Encode in Utf-8 là tiếng Việt sẽ hiển thị chính xác 100%.
Một điều khá thú vị là Notepad++ là một phần mềm mã nguồn mở, nếu thích và có hứng thú bạn hoàn toàn có thể hiệu chỉnh lại mã nguồn của nó để cá nhân hóa hay dựa trên đó viết ra một chương trình soạn thảo của bạn.


Chúc các bạn thành công!