Trong quá trình sử dụng máy tính xách tay - Laptop thì ít nhất một lần bạn đã từng gặp phải trường hợp nhập chữ cái nhưng lại ra chữ số rồi đúng không ? Và bạn rất bối rối không biết phải làm sao? Bạn nghĩ rằng chiếc máy của bạn đã bị hỏng hóc gì đó.

Mình thì rất hay gặp mấy trường hợp như thế này và cũng thường xuyên nhận được câu hỏi liên quan như vậy. Chính vì thế trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn cách xử lý đơn giản và hiệu quả nhất.

Thực ra đây không phải là lỗi gì cả mà là do bạn thiết lập sai ngôn ngữ đầu vào mà thôi. Có thể là do bạn của bạn cố tình "Troll" bạn hoặc cũng có thể là do bạn vô tình thiết lập trong quá trình đánh máy, sử dụng nhầm tổ hợp phím. Không sao hết, sau khi đọc xong bài viết này thì những lỗi cỏn con này sẽ không là gì nữa và bạn cũng có thể tự xử lý được một cách dễ dàng.

Gõ chữ ra số là bị làm sao?

Trường hợp này xảy ra khá nhiều trên laptop, đây không phải do máy bị hỏng mà là do thiết lập sai thôi.

Nguyên nhân: Ở bàn phìm laptop sẽ có những phím chữ mà bên dưới sẽ có những con số ví dụ như chứ U bên dưới sẽ có số 4, chứ I bên dưới có số 5. Tại sao lại như vậy?

Do bàn phím máy tính xách tay nhỏ hơn những bàn phím rời thông thường chúng ta hay sử dụng. Đa số laptop không có cụm phím số bên phía tay phải vì thế nàh sản xuất tích hợp luôn vào những phím chữ cho dễ sử dụng. Khi viết những số này cũng như ở bàn phím thông thường chúng ta phải bật chế độ Numlock. Khi sử dụng bàn phím thường bật Numlock thì vẫn biết chữ và số bình thường nhưng do bàn phím laptop tích hợp cả số và chữ vào một phím nên khi bật Numlock thì sẽ viết được số. Do vô tình hay quên mà các bạn không tắt Numlock đi vì thế khi viết chữ sẽ ra số.

=> Cách khắc phục: Rất là đơn giản Bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Fn + NumLK như hình bên dưới để tắt tính năng Num Lock đi là xong.

(Chú ý: Trên đây là hình minh họa, tùy các hãng khác nhau mà việc bố trí các phím Fn, NumLK ở vị trí khác nhau)


Mình đã hướng dẫn các bạn khắc phục lỗi viết chữ ra số khi sử dụng laptop. Ngoài ra còn một số mẹo hay khác khi sử dụng laptop các bạn có thể tham khảo thêm.

 

Chúc các bạn thành công!